Ngủ trưa có lợi hay hại đối với sức khỏe con người

Ngủ trưa có lợi hay hại đối với sức khỏe con người

 Có nhiều nhà nghiên cứu cho rằng:”Giấc ngủ trưa có ảnh hưởng tích cực đến lợi ích sức khỏe con người” Nhưng lại có những ý kiến trái chiều cho rằng, ngủ trưa ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thậm chí có thể gây giảm tuổi thọ. Đặc biệt , theo nguồn thông tin mới nhất từ nhóm các nhà khoa học Hà Lan cho biết, ngủ trưa quá dài có thể dẫn tới bệnh tiểu đường. Vậy ngủ trưa có lợi hay hại đối với sức khỏe con người?

ngu trua co loi hay hai doi voi suc khoe con nguoi

Một giấc ngủ trưa sẽ khiến tinh thần bạn trở nên thoải mái, tỉnh táo hơn để tiếp tục công việc còn lại trong ngày. Nhưng lại có quá nhiều ý kiến trái chiều. Tốt hay hại trong giấc ngủ trưa, hãy cũng đọc các thông tin dưới đây để có được kết quả chính xác nhé!

Những lợi ích của giấc ngủ trưa

Giấc ngủ trưa kéo dài trong khoảng 15-20 phút đem lại những lợi ích như:

– Giảm mệt mỏi, giảm stress

– Cải thiện trí nhớ

– Tăng cường óc sáng tạo và sự tập trung

– Ngủ đủ đối với người tăng huyết áp cũng khiến cho huyết áp ổn định hơn. Tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với người bệnh.

Xét về khía cạnh sinh học, nếu chúng ta làm việc liên tục 8 tiếng mỗi ngày và không có thời gian nghỉ ngơi thì cơ thể sẽ tích tụ sự mệt mỏi. Điều này không chỉ khiến sinh lực suy giảm, bên cạnh đó, nó còn khiến cho cơ thể sản sinh nhiều hóa chất cặn bã và chất độc làm tê liệt hệ thần kinh.

Theo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy, hoạt động trí não của con người thường giảm dần đến 13h và tăng trở lại vào khoảng 17h-21h. Như vậy, giấc ngủ trưa giúp con người thích ứng với nhịp độ sinh học.

Lưu ý: Người tăng huyết áp nên luôn có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình. Cần theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà bằng may do huyet ap. Chọn các dòng có độ chính xác cao, uy tín để tránh sự sai lệch kết quả. Tham khảo: Máy đo huyết áp Omron ( Đây là thương hiệu máy đo huyết áp đứng số 1 trên thế giới); Máy đo huyết áp Beurer

Ngủ trưa có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Cuộc khảo sát trên 27.000 người Trung Quốc đã nghỉ hưu, gồm cả nam và nữ giới. Kết quả cho thấy rằng những người ngủ trưa nhiều hơn một giờ có nguy cơ cao mắc tiền tiểu đường và tiểu đường so với những người không ngủ trưa. Kể cả sau khi điều chỉnh những yếu tố khác như hút thuốc lá, lượng thời gian cho giấc ngủ ban đêm và những hoạt động thể chất.

Mặc dù chưa có sự giải thích xác đáng tuy nhiên bạn vẫn nên kiểm tra đường huyết của mình nhé !

Bên cạnh đó, ngủ trưa kéo dài có thể khiến cơ thể bạn mệt mỏi, càng khiến lượng đường huyết của người bệnh tiểu đường tăng lên. Do đó, người bệnh tiểu đường nên có máy đo đường huyết để kiểm soát chặt chẽ mức độ đường huyết của mình.

Một giấc ngủ trưa nên kéo dài khoảng bao lâu?

– Giảm bệnh tim mạch

– Cân bằng lại hoạt động của não bộ

Một giấc ngủ trưa kéo dài khoảng 20 phút sẽ giúp bạn thêm tỉnh táo, tăng khả năng tập trung. Một giấc ngủ kéo dài 30 phút sẽ đưa bạn vào một giấc ngủ sâu, kích thích sự sáng tạo.

Nhưng nếu ngủ quá sâu, từ 45 phút trở lên sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đầu óc không được tỉnh táo sau khi tỉnh dậy. Vì vậy, một giấc ngủ trưa lý tưởng nhất l chỉ nên kéo dài trong khoảng 20 phút.

____________________________________________________________________

Sản phẩm liên quan:

Máy đo đường huyết Terumo

Share this post

Post Comment